Thịnh Hành 5/2024 # Hướng Dẫn Viên Du Lịch Tphcm Rất Cần Có Mái Nhà Chung # Top 8 Yêu Thích

1/ PV – Cảm ơn ông đã tham gia buổi trao đổi về câu chuyện mái nhà chung dành cho HDV Du lịch TpHCM lâu nay bị bỏ ngỏ.

Lời đầu tiên, xin ông cho biết : Ngành du lịch Thành phố đã có bề dày hoạt động sôi nổi nhất cả nước. Nhưng vì sao tới hôm nay, đại hội Chi hội HDV lần thứ nhất mới được tổ chức ?

Ông Phan Bửu Toàn:

Ngành du lịch Việt Nam hoạt động rất lâu nhưng luật du lịch thì mới có năm 2024.

Vì vậy, công việc tổ chức đại hội Chi hội HDV lần thứ 1 tại TPHCM diễn ra vào ngày 30/5/2024 vừa qua là một công việc hoàn tất các thủ tục, nhằm hợp thức hóa để Chi hội HDV DL TPHCM trở thành một tổ chức có đoàn thể, có tiếng nói của mình khi thực hiện mọi công việc trong xã hội.

Đặc biệt, việc tổ chức chi hội nhằm minh chứng rằng : HDV DL là một nghề hẳn hoi, có công việc rất riêng đầy đặc thù. Đây là một nghề mang ý nghĩa và đóng góp cho đất nước.

Trước đây khi chưa có luật du lịch thì TPHCM đã có nhiều câu lạc bộ du lịch được thành lập để chia sẻ những kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong nghề và tương trợ nhau lúc khó khăn.

Như vậy, nói không ngoa, Chi hội HDV DLTPHCM đã có căn bản nền, đó là những thành quả của câu lạc bộ HDV Du lịch mà chúng tôi được thừa hưởng.

Ban Chấp hành Chi hội HDV DLTPHCM chỉ sắp xếp lại, tổ chức và phát triển đúng theo luật du lịch cho phù hợp.

Có thể công tác thực hiện sẽ khác xưa chút ít nhưng tất cả đều dựa vào nguyên tắc : TÔN TRỌNG- CÔNG KHAI – BÌNH ĐẲNG.

2/ PV – Trong thời gian gần đây, có nhiều thông tin gây nhiễu loạn trên mạng xã hội với các group tự xưng là Hiệp hội HDV tự do. Qua các bài viết và quan điểm của group này, đại đa số họ hay ca thán, chê trách việc tổ chức đại hội Chi hội HDV TPHCM chỉ nhằm vào quản lý , siết chặt HDV bằng các quy chế,văn bản và kêu gọi tham gia phải đóng phí.

Là vị đứng đầu chi hội HDV DL TPHCM , mời ông cho biết ý kiến cá nhân về vấn đề này.

Ông Phan Bửu Toàn

Tôi có đọc tin của một số anh chị em làm nghề HDV tự do phản ảnh trên mạng xã hội. Sau khi nắm bắt một số các ý kiến chung, tôi cho rằng các bạn chưa hiểu rõ công việc của Chi hội.

Ở các nước trong khu vực, khi được mời gọi tham gia vào Chi hội HDV, ngay lập tức, các HDV đều vui mừng vì thẻ hội viên sẽ là một tấm bằng minh chứng về nghề nghiệp của người HD trong và ngoài nước.

Vì thế, bạn phải hiểu là Chi hội HDV TPHCM ra đời nhằm tạo môi trường giao lưu, hợp tác phát triển đội ngũ hướng dẫn viên du lịch; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên môn, kỹ năng hành nghề cho các hướng dẫn viên; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hướng dẫn viên.

Riêng về lệ phí, tôi nghĩ rằng khi đã có một tổ chức, lệ phí đóng góp nhằm trang trải một số chi phí cơ bản ban chấp hành Chi hội .

Do vậy nếu ai cho rằng việc ra đời của Chi hội HDV nhằm để thu phí HDV là sai hoàn toàn.

Trong vai trò chủ tịch Chi hội HDVDL TPHCM. Tôi cho rằng việc xây dựng một mái nhà chung, quy tụ các nhân sự làm nghề du lịch có thâm niên trong nghề và uy tín là cần thiết.

Trong ngôi nhà chung này, các anh chị ấy sẽ tự bầu bán, bổ nhiệm các vị lãnh đạo am hiểu công việc của người HDV, để hỗ trợ cho các HDV thêm các kiến thức căn bản về luật định.

Tôi tin tưởng : Đây cũng là nơi để HDV được cất lên tiếng nói tâm tư nguyện vọng của mình trên tinh thần tự do dân chủ..

3/ PV – Là một ban chấp hành mới mẻ, như vậy công việc trước mắt của ban chấp hành sẽ làm gì để HDV tin tưởng và tham gia nhiều hơn? Nếu các HDV muốn tìm đến đăng ký và gặp gỡ Ban chấp hành Chi hội HDV, họ sẽ phải liên hệ ở đâu?

Ông Phan Bửu Toàn

Văn phòng sẽ làm việc từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần- từ 8:00 AM cho đến 17:00PM.

Nơi đó sẽ tiếp nhận các đơn xin gia nhập HDV từ các đơn vị hoặc các bạn hành nghề tự do gửi tới.

Tôi xin hé lộ một việc nhỏ, sau đại hội, ban chấp hành chúng tôi bao gồm : 1- Phan Bửu Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề du lịch Sài Gòn đã được bầu làm Chủ tịch Chi hội

Còn 4 Phó Chủ tịch của Chi hội HDV TPHCM là:

Bà Hoàng Lê Quyên – Phó Tổng Giám đốc Công ty Du Lịch Hòa Bình Việt Nam

Ông Huỳnh Công Hiếu – Trưởng ban HDV

Ông Lưu Quốc Tuấn – Trưởng phòng HDV Saigon Tourist

Ông Trần Văn Long – Giám đốc công ty Du lịch Việt

Qua buổi họp nhanh, BCH đã đề đạt , kiến nghị với các cấp để công nhận, hỗ trợ những quyền lợi chính đáng, cụ thể là chế độ đãi ngộ, chính sách bảo hiểm y tế 24/7 dành cho các hướng dẫn viên tự do. Bởi đây là ngành nghề đặc thù, chịu nhiều áp lực, có nguy cơ tai nạn cao.

Và quyền lợi này được bảo đảm trên tinh thần tôn trọng luật, phù hợp lợi ích của các bên khi hợp tác.

4/ PV – Hiện nay, tại TPHCM có tới hơn 5000 HDV . Như vậy với danh sách của đại hội vừa công bố thì chỉ mới có khoảng 400 HDV đăng ký tham gia hội. Như vậy, liệu hoạt động của BCH Chi hội HDV DL TPHCM đủ sức lan tỏa gây hiệu ứng tốt hay không?

Ông Phan Bửu Toàn

Tổ chức đại hội lần thứ nhất, tôi dự định ban đầu có khoảng 300 HDV tham gia là đã có thể tổ chức được đại hội rồi.

Hiện nay, con số HDV đăng ký và gửi hồ sơ đến HHDL TPHCM xin tham gia đã vượt hơn 400 thành viên.

Tôi dự tính: Chi hội chỉ cần có khoảng 500 thành viên là đã có thể hoạt động tốt. Bởi nếu ta quy tụ đông mà bị lúng túng thì vẫn không đạt được niềm tin của anh em HDV tín thác.

Do vậy, BCH cẩn trọng và cân nhắc chương trình khá kỹ. Hy vọng việc tổ chức đại hội này sẽ là vết dầu thơm, lan tỏa mùi hương để các chi hội các tỉnh cùng nhau thực hiện.

Được biết sau TPHCM, Huế cũng đã tổ chức thành công đại hội Chi hội HDV, trong tương lai sẽ là Đà Nẵng, Hà Nội, Cần thơ , Nha Trang và Bình Thuận

Xin chân thành cảm ơn ông

Dương Thủy

Tags: ông Phan Bửu Toàn, Chi hội Hướng dẫn viên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Hướng dẫn viên du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nghề hướng dẫn viên