Xem Nhiều 5/2024 # Du Lịch Tứ Xuyên (Trung Quốc) Và Ghé Thăm 12 Địa Điểm Nổi Tiếng – Air Tour # Top 0 Yêu Thích

Tứ Xuyên là một tỉnh nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc, và là một trung tâm kinh tế quan trọng của miền Tây nước này. Nơi đây là một điểm đến thu hút sự quan tâm lớn của du khách bởi giá trị lịch sử lâu đời, cảnh quan đẹp, sản vật phong phú. Đặc biệt, nhắc đến Tứ Xuyên, không ai không biết “thiên đường nơi hạ giới” Cửu Trại Câu.

Tứ Xuyên được coi là cửa ngõ để tìm hiểu phía Tây Trung Quốc. Đặc biệt là cửa ngõ đến với Tây Tạng hùng vĩ. Thủ phủ của Tứ Xuyên là thành phố Thành Đô xinh đẹp.

Đây là vùng đất có lịch sử hình thành và phát triển lâu dài từ thời Tiên Tần. Đặc biệt thiên nhiên ưu đãi cho Tứ Xuyên những danh lam thắng cảnh kì vĩ. Tứ Xuyên còn là nơi cư trú của nhiều dân tộc thiểu số như người Khương, người Di, người Tạng.

Cái tên Tứ Xuyên có hai cách giải thích. Có thể Tứ Xuyên là hợp lại của bốn lộ: Lợi Châu lộ Tử Châu lộ, và Quỳ Châu lộ, Ích Châu lộ. Hoặc Tứ Xuyên là do trước kia ở đó có bốn con sông là sông Ô, sông Dân, sông Đà, sông Gia Lăng. Theo tiếng Trung thì Xuyên cũng có nghĩa là sông.

Tứ Xuyên không chỉ là trung tâm kinh tế phía Tây của Trung Quốc. Đây còn là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến đây. Du khách thường trìu mến gọi cùng đất này là thiên đường dưới hạ giới. Chúng ta cùng điểm qua một số địa điểm đẹp nơi đây mà bất kì ai khi du lịch Tứ Xuyên không thể bỏ qua:

1. Cửu Trại Câu

Cửu Trại Câu trong tiếng của người Tây Tạng nghĩa là “Thung lũng chín làng”, ám chỉ chín ngôi làng nằm quanh một khu vực rộng 72,000 hecta. Nét nổi bật của danh thắng này chính là vẻ đẹp tráng lệ của khung cảnh thiên nhiên vào mùa thu.

Có hơn 100 điểm tham quan trong thung lũng, tuy nhiên Hồ Gương là nơi du khách nên đến đầu tiên. Đúng như tên gọi của nó, mặt hồ trong vắt như một tấm gương hoàn hảo phản chiếu cảnh hồ. Đây cũng là địa điểm quay của bộ phim Anh hùng nổi tiếng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Một trong những điểm hút khách khác là Hồ Ngũ Hoa nằm trên độ cao 2,472 m và chỉ sâu chừng 5 m. Hồ sở hữu làn nước xanh trong soi bóng cảnh núi non huyền diệu. Đây là hồ duy nhất không đóng băng vào mùa đông.

Dòng nước đổ xuống từ độ cao 40 m với bề rộng 160 m tạo nên một khung cảnh hùng vĩ và ấn tượng cho Thác Trân Châu.

Trường Hải là hồ dài nhất (8 km), sâu nhất (độ sâu trung bình là 44 m) và cao nhất (3,060 m so với mực nước biển) trong số các hồ của khu thắng cảnh này.

Một trong những địa điểm rất được du khách yêu mến là Hồ Ngũ Sắc. Đây là hồ nhỏ nhất nhưng quyến rũ nhất bởi màu sắc huyền ảo của thiên nhiên.

Trái ngược với vẻ yên bình của thung lũng Cửu Trại Câu là cuộc sống về đêm ở thị trấn cùng tên. Buổi biểu diễn kéo dài một tiếng ở công viên Lãng mạn Cửu Trại thu hút rất nhiều người theo dõi. Các màn trình diễn bao gồm một câu chuyện tình yêu, các màn nhào lộn, các bài hát và điệu múa của dân tộc Tây Tạng và dân tộc Qiang. Buổi biểu diễn kết thúc với câu chuyện về trận động đất Tứ Xuyên.

2. Khu thắng cảnh Hoàng Long

Khu thắng cảnh Hoàng Long nằm ở khe núi Hoàng Long thuộc huyện Tùng Phan, Châu A Bá, tỉnh Tứ Xuyên. Đây là khe núi kéo dài từ Nam sang Bắc của dãy núi Ngọc Thúy, dài gần 8 km. Tuy khe Hoàng Long chỉ cách khe Cửu Trại một ngọn núi, nhưng do đó là núi tuyết nên phải đi vòng qua quãng đường dài 100 km mới đến được khe Hoàng Long. Trong khe núi này có động Cácxtơ ngoài trời lớn nhất thế giới.

Kết cấu địa chất nham thạch có nồng độ cali cao nên khi các dòng suối chảy qua các khe núi này bào mòn các lớp đá và lắng đọng lại tạo thành các con đê. Cảnh quan đẹp nhất ở khu thắng cảnh Hoàng Long, bãi nham thạch ở dưới khe núi. Các lớp đất đá ở đây thường có màu vàng, nhấp nhô như những làn sóng uốn lượn, trông giống những con rồng vàng. Năm 1992, khu thắng cảnh Hoàng Long được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Nét độc đáo của Hoàng Long làm cho khu thắng cảnh thật kỳ vĩ với tổng diện tích 700 km2. Phong cảnh nơi này chủ yếu ở độ cao 3100 – 3500 m so với mặt nước biển. Động thực vật trong khu thắng cảnh này rất nhiều, tài nguyên phong phú. Các cảnh quan chủ yếu gồm khu thắng cảnh khe Hoàng Long, khu thắng cảnh khe Đơn Vân, thắng cảnh hồ Nhị Đạo, khu thắng cảnh Mâu Ni.

3. Nga Mi Sơn

Đây là ngọn núi tọa lạc ở phía Tây tỉnh Tứ Xuyên. Nó được ví von như niềm tự hào của người dân địa phương.

Với địa thế cao chót vót, phong cảnh đẹp nên người ta nói tới Nga Mi sơn như là “Nga Mi thiên hạ tú”. Không chỉ dừng lại ở đó, Nga Mi Sơn được biết tới là một trong Tứ đại Phật giáo danh sơn. Tại đây có khoảng 26 ngôi chùa; miếu, trong đó có 8 ngôi chùa; miếu lớn là cơ bản nhất. Chính vì những điều này, Nga Mi Sơn chính là đạo tràng của Phổ Hiền bồ tát.

Trong đó, chùa Vạn Niên trên núi Nga Mi có kiến trúc mang đậm dấu ấn của Đạo giáo. Du khách sẽ choáng ngợp khi nhìn thấy trong chùa có bức tượng Phổ Hiền Bồ Tát cao 7,35 m, nặng 62 tấn. Đây được xem là bức tượng Phật cao nhất thế giới, được đúc bằng đồng mạ 20 kg vàng bên ngoài và là điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Nga Mi.

Bên cạnh chùa Vạn Niên, thì ngay tại chân núi Nga Mi còn có chùa Báo Quốc, trên lối vào Nga Mi Sơn. Đồng thời cũng là nơi diễn ra các hoạt động Phật giáo chính. Chùa bao gồm hệ thống Sơn môn, điện thờ Di Lặc, điện Đại Hùng, điện thờ Thất Phật, điện thờ Phổ Hiền và lầu chứa kinh văn nhà Phật tọa trên diện tích 40.00 m2.

Từ đời xưa tới nay, Nga Mi Sơn được ca tụng bởi được sở hữu vẻ đẹp khó nơi nào sánh bằng được. Chính vì vậy, ngọn núi này được mệnh danh là “thế gian đệ nhất cảnh”. Từ độ cao ở Kim Đỉnh có thể nhìn xuống vực núi sâu bao quanh mây phủ điệp trùng.

Tầng tầng lớp lớp biển hòa quyện vào nhau như lớp vô bờ của khối bạc khổng lồ mênh mông không biết từ nguồn đâu chảy về. Nhiều lúc trí tưởng tượng của bạn có thể trông mây như dòng thác. Biển mây cuồn cuộn sóng không có thanh âm nhưng vẫn dội vào lòng ta tiếng vỗ của sự lặng thinh gột rửa bao bụi hồng trần… Đến đây bao nhiêu sự buồn tủi, mệt mỏi cuộc sống đời thường tạm gác qua một bên.

Bên cạnh đó, núi Nga Mi có thảm thực vật vô cùng phong phú với 242 loài thực vật cấp cao, 3.200 loài cây, trong đó có hơn 100 loài đặc thù chỉ có ở núi Nga Mi và hơn 2.300 loài động vật quý hiếm.

Núi Nga Mi nổi tiếng trong và ngoài nước bởi có phong cảnh tự nhiên tươi đẹp được ví là núi tiên nước Phật. Nơi đây có sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cảnh tự nhiên tươi đẹp và nội hàm văn hóa lịch sử lâu đời Trung Quốc, một sự kết hợp thật là hài hòa. Còn chần chừ ngại ngùng gì mà không đến nơi đây để được thả hồn cùng với cảnh núi non.

4. Tượng Lạc Sơn Đại Phật

Ngay từ cái tên hẳn du khách đã có thể cảm nhận phần nào sự to lớn, hùng vĩ của địa điểm này. Đây chính là tên một tác phẩm điêu khắc họa lạc Phật Di Lặc. Bức tượng khổng lồ này có chiều cao lên tới hơn 100 m. Nó được xưng dựng vào thời nhà Đường khoảng 618 – 907. Bức tượng nằm đối mặt với núi Nga Mi bên kia. Rõ đó, tiện từ núi Nga Mi du khách có thể tiện đường sang ghé qua tượng Phật này. 

5. Hạc Minh sơn

Hạc Minh sơn nằm ở Đại Ấp, Thành Đô, Tứ Xuyên, cũng được công nhận là cái nôi của Đạo giáo, được xưng là “Đạo giáo tổ đình”. Trương Đạo Lăng đã ở Hạc Minh sơn chính thức sáng lập đạo Chính Nhất Minh Uy, hay còn được gọi là Ngũ Đấu Mễ đạo, Thiên Sư đạo.

Sở dĩ ngọn núi này có tên là Hạc Minh bởi nó có hình dáng giống hình dáng một con hạc. Trên Hạc Minh có nhiều cảnh đẹp như điện Thiên Sư, Nghênh Tiên các, Duyên Tường quán, Tam Thánh cung, Thượng Thanh cung…

6. Thanh Thành sơn

Núi Thanh Thành nằm cách thành phố Đô Giang, tỉnh Tứ Xuyên khoảng 15 km về phía Tây Nam. Thanh Thành sơn là ngọn núi nổi tiếng và là một trong những cái nôi của Đạo giáo Trung Hoa. Ngọn núi này được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Núi được bao quanh bởi nhiều đỉnh và có hình dạng giống như một thành phố, được mệnh danh là “núi yên bình nhất và hẻo lánh dưới trời”.

7. Thung lũng Jiuzhaigou

Thung lũng này nằm phía Bắc của Tứ Xuyên, nơi đây là khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia. Sở hữu độ cao từ 2.000 m đến 4.500 m, cảnh quan của rừng bao gồm khu rừng nguyên sinh rậm rạp và có tất cả 108 hồ nước. Thung lũng này có nhiều tầng thác nước đẹp, màu sắc, mặt hồ trong xanh phẳng lặng. Trên đỉnh núi có tuyết phủ bao quang, trắng xóa và giúp cho nơi đây trở thành 1 trong 5 danh lam thắng cảnh đẹp nhất Tứ Xuyên. Năm 1992, thung lũng Jiuzhaigou được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. 

8. Thung lũng Hailuo

Những cảnh sắc mùa đông luôn là sự thu hút lớn khi du lịch Tứ Xuyên. Điểm thu hút lớn nhất đó là thung lung Hailuo. Đây là một danh thắng nổi tiếng ở Tứ Xuyên với dòng sông băng chảy dọc sườn đồi. Thung lũng được phủ một màu trắng tinh khiết. Dưới thung lũng là hang động băng khổng lồ giống như một cung điện pha lê cổ xưa.

Du khách sẽ không khỏi ngạc nhiện khi được chiêm thác nước băng tráng lệ cao hơn 1000 m và rộng 1100 m. Chưa dừng lại ở đó thung lũng Hailuo còn có hàng chục suối nước nóng sủi bọt từ dưới lòng đất.

9. Rừng tre Tứ Xuyên

Nếu là người yêu thích thiên nhiên, du khách chắc chắn không thể bỏ qua rừng tre này khi đến Tứ Xuyên. Rừng tre cách thành phố Nghi Tân khoảng 68 km về phía Đông Nam. Rừng tre này hoàn toàn tự nhiên, không có sự can thiệp của con người. Có tất cả tới 58 loại tre ở rừng tre Tứ Xuyên. Loại nào loại nấy đều cao vun vút, dày đặc. Một không gian xanh tươi mát êm dịu như nước hồ mùa thu sẽ chinh phục trái tim du khách. Không khí trong lành, mát rượu rất thích hợp để bạn nghỉ ngơi, thư giãn.

Ngoài những cây tre, điểm du lịch nổi tiếng ở Tứ Xuyên này còn nhiều địa điểm khác nữa. Có hang động đá vôi, thác nước, hồ nước,… Mỗi nơi có một đặc thù. Tuy nhiên, vì đều nằm trong rừng trúc nên du khách hãy chuẩn bị quần áo ấm. 

10. Hệ thống thủy điện Đô Giang Yển

Nằm cách Thành Đô 75 km, Đô Giang Yển có lịch sử 2,300 năm tuổi và là một Di sản thế giới của Trung Quốc.

Thế kỷ thứ 3 TCN, hệ thống đê được xây dựng bao quanh con sông Min để ngăn lũ. Sau đó, tận dụng lợi thế địa hình và thủy văn mà nơi này được xây dựng lại thành hệ thống thủy điện như ngày nay. Sau khi trở thành một công viên công cộng vào năm 1929, Đô Giang Yển thu hút rất nhiều du khách mỗi năm.

11. Khu bảo tồn gấu trúc Tứ Xuyên

Một trong những điểm tham quan không thể không đến thăm khi đặt chân tới Tứ Xuyên, đó là Khu bảo tồn gấu trúc Tứ Xuyên, là nơi có hơn 30% loại gấu trúc lớn có nguy cơ tuyệt chủng của thế giới và là một trong những nơi quan trọng nhất cho việc nuôi nhốt các loại gấu trúc.

Khu bảo tồn gấu trúc Tứ Xuyên nằm ở ngoại ô Thành Đô (thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên). Hiện nay, Khu bảo tồn này đang nuôi dưỡng, chăm sóc cả gấu nhỏ, gấu mới lớn và gấu trưởng thành. Ở Trung Quốc, gấu trúc được xem như là vật biểu tượng cho đất nước này. Loài gấu trúc lớn có nguồn gốc chủ уếu ở khu vực miền Trung của Trung Quốc, thường sống ở vùng núi cao như Tứ Xuyên, Tây Tạng.

Để có thể tận mắt chiêm ngưỡng cuộc sống của động vật hoang dã, trong đó có loài gấu trúc quý hiếm, trong thời điểm xã hội hiện đại và phát triển như hiện nay là điều rất khó khăn, vì thế, việc lựa chọn đến tham quan Khu bảo tồn gấu trúc ở Tứ Xuyên chính là lựa chọn tốt nhất để tận mắt thấy được mọi hoạt động như ngoài tự nhiên hoang dã của loài động vật quý hiếm nàу.

12. Tự Cống

Nằm ở khu vực phía Nam tỉnh Tứ xuyên, Tự Cống là thành phố nổi tiếng với những bảo tàng lịch sử của ngành muối và bảo tàng khủng long đầu tiên của Châu Á.

Hiện nay, Tự Cống đã phát triển thành một thành phố rực rỡ nhưng hầu hết khách du lịch dành phần lớn thời gian ở huyện cổ nằm phía Bắc sông Fuxi (Phủ Khê), con sông vắt ngang thành phố.

Bảo tàng ngành công nghiệp muối

Nằm trong ngôi nhà có lịch sử 270 năm tuổi, viện bảo tàng độc đáo này là nơi ghi nhận quá trình hình thành của ngành công nghiệp muối khu vực bắt đầu từ thế kỷ thứ I. Muối, một loại gia vị quan trọng của cuộc sống đã từng có giá trị đắt hơn vàng và cuối thế kỷ 19, các thương gia buôn muối đã biến Tự Cống trở thành trung tâm công nghiệp hàng đầu về mặt hàng này.

Bảo tàng có những bức ảnh cũ (một số có chú thích tiếng Anh) và một bộ sưu tập nhỏ thể hiện quá trình sản xuất muối. Tòa nhà được xây dựng bởi các thương gia buôn muối Thiểm Tây năm 1736 với sân vườn mát mẻ, những đồ chạm khắc phức tạp và những mái hiên tuyệt vời.

Bảo tàng muối Shenhai Jing

Vừa là bảo tàng trưng bày đồng thời là mỏ muối vẫn đang hoạt động, trong bảo tàng có mỏ giếng sâu 1.001 m được xây dựng từ năm 1835 và là mỏ sâu nhất từ trước đến nay được đào bằng hệ thống khoan, một kỹ thuật được phát minh ở đây và được áp dụng rộng rãi về sau.

Bảo tàng trưng bày rất nhiều trang thiết bị sơ khai. Trên tầng 2 của bảo tàng là chín nối muối đang được nấu. Có chú thích tiếng Anh giải thích quy trình, từ cách sử dụng tre như thế nào để hút nước muối và sữa đậu nành lọc tạp chất trong muối ra sao.

Bảo tàng Khủng long

Được xây dựng ngay trên khu di tích Dashanphu, được ghi nhận là địa điểm xuất hiện một trong những bộ hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới. Trong bảo tàng, ngoài những bộ xương khủng long được lắp ráp và trưng bày còn có các bãi chôn lấp hóa thạch.

Những phát hiện đầu tiên được công bố năm 1972. Một số lượng lớn hóa thạch (chủ yếu là thời kỳ đầu và giữa kỷ Jura) đã khiến các nhà khảo cổ học phải đau đầu phân loại khi đó. Họ cho rằng, nguyên nhân dẫn tới cái chết của chúng là do lũ lụt càn quét.

Trong bảo tàng, quý giá nhất là khung xương phục dựng của loài Huayangosaurus và Stegosaurus, bên cạnh đó cũng có nhiều mẫu hóa thạch quý khác. Vào 10:00, 11:00, 14:30 và 15:30 hàng ngày sẽ có buổi chiếu phim dành cho trẻ nhỏ.