Phổ Biến 5/2024 # Hướng Dẫn Nhập Cảnh Đường Bộ Từ Malaysia Sang Singapore # Top 6 Yêu Thích

Nếu bạn đang du lịch ở Malaysia và muốn nhân tiện kết hợp sang Singapore chơi vài ngày thì điều đó hoàn toàn khả thi vì hiện tại thủ tục thông quan đã rất dễ dàng. Gồm có 2 bước: xuất cảnh khỏi Malaysia và nhập cảnh vào Singapore.

– Thủ tục xuất cảnh khỏi Malaysia:

Cho dù bạn đang ở đâu của Malaysia, đầu tiên bạn cần đến Johor Bahru Sentral là cửa khẩu chuyển giao giữa Malaysia và Singapore

Theo hướng dẫn lên lầu 1 đến khu vực “CIQ Complex” để làm thủ tục xuất cảnh khỏi Malaysia

Theo mũi tên hướng đi Woodlands mà thẳng tiến

Đường đi theo hướng Woodlands đến khu vực xuất cảnh

Đây là khu vực hải quan xuất cảnh

Xuất trình passport và đặt ngón tay lên máy scan để làm thủ tục xuất cảnh. Thế là xong, thủ tục xuất cảnh khỏi Malaysia khá đơn giản!

– Thủ tục nhập cảnh vào Singapore:

Sau khi xuất cảnh khỏi Malaysia sẽ có xe trung chuyển miễn phí đưa đến khu vực nhập cảnh vào Singapore. Vừa xuống xe buýt, bạn sẽ được yêu cầu cho tất cả hành lý vào máy scan và đi thang cuốn hoặc thang máy lên lầu vào khu vực nhập cảnh Singapore. Tại đây, bạn cần điền đầy đủ thông tin vào tờ khai nhập cảnh và xếp hàng để thông quan.

Tờ khai nhập cảnh vào Singapore (Nguồn ảnh: Vietsense travel)

Tờ khai sẽ được để ở quầy thông tin ngay khu vực làm thủ tục nhập cảnh. Một số mục cần điền như sau:

• Full name (Họ tên đầy đủ): mỗi ô trống các bạn điền 1 ký tự in hoa, không dấu

• Sex (giới tính): Male: nam và female: nữ, đánh dấu (v) vào ô của mình

• Passport number: số hộ chiếu

• Place of Issue (nơi cấp hộ chiếu): tên thành phố cấp, ví dụ HANOI, HOCHIMINH, NHATRANG, hoặc VIETNAM

• Date of Expiry (ngày hết hạn hộ chiếu): dòng cuối cùng phía bên phải của hộ chiếu

• Country of Birth (quốc gia nơi bạn sinh ra): VIETNAM

• Date of Birth: ngày/tháng/năm sinh

• Nationality (quốc tịch): VIETNAMESE

• Identity Card Number (for Malaysian Only): mục này chỉ dành riêng cho người Malaysia (bỏ trống)

• Flight No/Vessel Name/Vehicle No (số hiệu chuyến bay mà bạn đến, ví dụ VN 745): Nếu nhập cảnh đường bộ từ Malaysia thì bạn điền số hiệu chuyến bay bạn đã đến Malaysia

• For Office only: bỏ trống mục này

• Place of Residence (hộ khẩu thường trú): City: HANOI/ HOCHIMINH, State: bỏ trống, Country: VIETNAM 

• Last City/port of Embarkation before Singapore (thành phố lưu trú gần nhất trước khi tới Singapore): vì nhập cảnh đường bộ từ Malaysia nên bạn điền JOHOR BAHRU, KUALA LUMPUR, MELAKA, …

• Next City/port of Embarkation after Singapore (bạn sẽ đến đâu sau khi rời khỏi Singapore): nếu như về Việt Nam luôn thì ghi HANOI hoặc HOCHIMINH.

• Address in Singapore (địa chỉ ở Singapore): mục thông tin này chỉ mang tính chất thủ tục là chính, bạn hãy ghi địa chỉ khách sạn mà bạn đã book.

• Length of Stay (số ngày du lịch Singapore): ghi số ngày của lịch trình.

• Have you ever been to Africa or South America during the last 6 days? (trong vòng 6 ngày trước bạn có tới Nam Mỹ hay Châu Phi không?). Nếu chưa thì chọn “NO”, vì tại 2 vùng đất này có nhiều mầm mống bệnh nguy hiểm.

• Have you ever used a passport under different name to enter Singapore? (bạn đã từng dùng hộ chiếu với tên khác để nhập cảnh vào Singapore hay chưa?): chọn “NO”

• Have you ever been prohibited from entering Singapore? (Đã bao giờ bạn bị từ chối nhập cảnh vào Singapore chưa?): Chọn “NO”

Sau khi điền xong tờ đơn, đây là lúc bạn phô diễn khả năng tiếng Anh của mình với hải quan cửa khẩu. Hải quan ở Singapore thường là người Singapore gốc Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia nên nói tiếng Anh rất khó nghe, bạn phải cố gắng tập trung để hiểu rõ những câu hỏi của họ và trả lời để qua dễ dàng. Đầu tiên, bạn sẽ cầm tờ khai, hộ chiếu và đứng xếp hàng ở khu vực “Foreigner – Người nước ngoài”. Đến lượt mình, bạn bước lên đối diện với hải quan và trả lời một số câu hỏi đơn giản như: 

– Why do you visit Singapore? (Bạn đến Singapore nhằm mục đích gì?) – For travelling (đi du lịch), for my business (đi công tác), …

– How long will you stay? (Bạn dự định ở đây trong bao lâu?) – 3 days 2 nights (3 ngày 2 đêm), …

– Who go with you?/ You go with whom? (Bạn đi Singapore với ai?) – My friends (những người bạn)

Ngoài ra, hải quan cũng sẽ hỏi thêm một vài câu ngẫu nhiên như tên của bạn, ngày tháng năm sinh, công việc, các điểm trong lịch trình tại Singapore, … Bạn chỉ cần tập trung trả lời đúng trọng tâm, không cần quá chú ý đến ngữ pháp và tránh ngập ngừng.

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh thành công, hãy đón xe bus công cộng để vào thành phố Singapore. Có 2 dịch vụ để lựa chọn là SBS Transit và Causeway Link. SBS Transit sẽ đưa bạn tới Queen Street hoặc Jurong East; trong khi Causeway Link sẽ tới Queen street và ga tàu điện ngầm Kranji. Bạn lựa chọn chuyến xe tùy vào vị trí khách sạn và cũng không quên đổi tiền lẻ hay tiền xu trước khi lên xe. Vì khác Việt Nam, xe buýt Singapore không có nhân viên thu ngân, mà thay vào đó là máy đếm tiền tự động, và đặc biệt là máy này không trả lại tiền xu. 

Các đường xếp hàng đúng tuyến để đón xe buýt công cộng vào trung tâm Singapore

Xe buýt đến trạm tàu điện ngầm Kranji, Singapore

MỘT SỐ LƯU Ý QUAN TRỌNG ĐỂ THÔNG QUAN DỄ DÀNG:

1. Chuẩn bị những giấy tờ cần thiết:

Nhập cảnh vào Singapore dưới hình thức khách du lịch hoặc người đi công tác bạn cần phải có:

Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực trên 6 tháng là vật bất ly thân

– Hộ chiếu công dân Việt Nam còn hiệu lực trên 6 tháng.

– Ngày sẽ rời khỏi Singapore bằng cách in vé máy bay khứ hồi (Nếu không có bạn sẽ bị làm khó lúc nhập cảnh).

– Địa chỉ khách sạn (Cần phải có chỗ lưu trú cụ thể). 

– Mục đích vào Singapore (du lịch hoặc công tác, tuỳ mục đích của bạn).

Chỉ cần bấy nhiêu đó là bạn có thể tự tin “một phần” trước các hải quan nước bạn rồi.

2. Chuẩn bị về mặt ngoại hình và thái độ

Trang phục khi nhập cảnh singapore lịch sự sẽ tạo ấn tượng tốt. Tuyệt đối nói “KHÔNG” với những bộ cánh hở hang, lòe loẹt hay ăn mặc qua loa, luộm thuộm sẽ khiến bạn bị chú ý. Một bộ quần áo lịch sự, trang nhã kèm theo trang điểm nhẹ (với các bạn nữ) sẽ là điểm cộng. Bên cạnh trang phục, bạn cũng cần giữ cho mình thái độ đúng mực, vui vẻ. Luôn giữ thái độ bình tĩnh khi bị hỏi những câu hỏi quá riêng tư hay nhạy cảm.